0901 486 618

Tem điện tử SMS eTRUST giúp kiểm soát mối quan hệ nhà sản xuất và nhà phân phối ngành hàng phân bón

Tem điện tử SMS eTRUST kiểm soát mối quan hệ nhà sản xuất và nhà phân phối ngành hàng phân bón

Trong bất kỳ ngành hàng nào, mối quan hệ giữa nhà sản xuất (NSX) và nhà phân phối (NPP) cũng đều quan trọng.  NSX và NPP có mối quan tâm khác nhau:

  • NSX theo đuổi chất lượng, tối ưu hóa chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, …
  • NPP theo đuổi doanh số bán hàng, cách đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng (NTD).

NSX liên hệ lợi ích với nhà phân phối thông qua chính sách NPP, chính sách đại lý. Nội dung trên chính sách này có thể gồm nhiều những ý về quyền lợi và trách nhiệm. Thông thường, yếu tố được quan tâm hàng đầu chính là chiết khấu hay hoa hồng trên doanh thu.

NPP có thể phân cấp từ nhà phân phối cấp 1, cấp 2. Có những NSX chỉ phụ trách sản xuất mà không tham gia khâu phân phối, họ lựa chọn 1 nhà phân phối độc quyền tại một thị trường. Về cơ bản, họ không tham gia vào công tác quản lý của NPP độc quyền.

Những doanh nghiệp vừa sản xuất vừa thương mại, họ lựa chọn một hoặc một vài NPP cấp 1 theo khu vực địa lý. Từ những NPP cấp 1, doanh nghiệp có thể có thêm bao nhiêu cấp phân phối tùy ý. Tuy nhiên phải phù hợp với chiến lược phát triển và khả năng kiểm soát, quản lý của doanh nghiệp.

Những rủi ro có thể xảy ra giữa mối quan hệ NSX và NPP

  1. Các NPP cấp nhỏ hơn liên kết để nhận được mức chiết khấu cao hơn

Mức chiết khấu tăng dần theo mức doanh thu. Các NPP cùng cấp liên kết nhằm đạt được mức chiết khấu cao hơn. Doanh nghiệp phải chiết khấu cao hơn trong khi sản lượng tiêu thụ thực tế không tăng. Đây là một hình thức gian lận doanh thu.

Ví dụ: Chính sách chiết khấu như sau: 

Doanh số (tấn) <10  10 – 50 >50
Chiết khấu 2% 4% 8%

Có 3 đại lý phân phối cùng cấp là A, B, C. Cả 3 có doanh số lần lượt 15 tấn, 20 tấn, 30 tấn. Các đại lý A, B dồn doanh số về đại lý C => Doanh số A, B bằng 0; doanh số C bằng 65 tấn. Mức chiết khấu đạt được là 8%, lớn hơn nhiều so với mức 4% nếu tính riêng từng đại lý.

  1. NPP chiếm lĩnh thị trường của NPP khác.

Những doanh nghiệp áp dụng chính sách độc quyền khu vực, nghĩa là, một đại lý độc quyền phân phối tại một khu vực. Nhưng có những trường hợp NPP khu vực này chấp nhận phân phối cho khách hàng (KH) hay đại lý nhỏ hơn tai khu vực độc quyền của một đại lý khác. Điều này ảnh hưởng đến quyền lợi của NPP khác.

Doanh nghiệp nếu không kiểm soát vấn đề này => Mâu  thuẫn giữa các NPP và nhiều hệ lụy khác. Nếu có biện pháp theo dõi chủ động từ doanh nghiệp xem hướng đi của hàng hóa đến tay người dùng cuối ở khu vực nào, giúp doanh nghiệp nhận ra vấn đề và kịp thời xử lý.

  1. NPP thúc đẩy bán hàng cho những nhãn hàng có chính sách tốt hơn

Những NPP có khả năng hướng khách hàng của họ mua nhiều sản phẩm của thương hiệu nào đó mà họ muốn. Cho nên, không tránh khỏi những trường hợp, dù là NPP “lâu năm” của doanh nghiệp, nhưng vì chính sách của một doanh nghiệp phân bón khác hấp dẫn hơn, nhà phân phối sẽ điều chỉnh doanh số bán hàng của 2 thương hiệu sao cho họ có lợi ích cao hơn.

Doanh nghiệp cần lưu ý điều này vì khi một NPP giảm doanh số đột ngột hoặc giảm đều trong một khoản thời gian ngắn là những biểu hiện của:

  • NPP này đang thực sự gặp vấn đề trong bán hàng.
  • NPP này đang bán hàng của đối thủ nhiều hơn của mình.

Tuy nhiên, không phải NPP nào cũng “cởi mở” những vấn đề của mình một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp cần phát giác ra vấn đề sớm nhất có thể và có biện pháp xử lý.

NPP dễ dàng nghiêng về NSX có chính sách tốt hơn
  1. NSX cần có con số dự báo năng lực sản xuất hằng năm nhưng lại không nắm cơ sở dữ liệu trong tay

NSX muốn đưa ra dự báo năng lực sản xuất hằng năm. Điều này phần lớn phụ thuộc vào khả năng tiêu thụ qua các năm gần nhất. Nhưng  rõ ràng rằng điều này phụ thuộc vào NPP. Khách hàng cuối mua nhiều hơn hay ít hơn thì NPP có khả năng tác động nhiều nhất.

Những rủi ro 1,2,3 nếu xảy ra thì liệu số liệu dự báo của doanh nghiệp – NSX có bị sai lệch?

 

Biện pháp giải quyết từ giải pháp eTRUST

eTRUST ứng dụng công nghệ chống hàng giả (QR Code, tem điện tử SMS, …) và công nghệ SMS, Voice giúp doanh nghiệp giải quyết tận gốc những vấn đề trên.

  1. Sử dụng QR code – truy xuất nguồn gốc xuất xứ, theo dấu hàng hóa phân phối đến tay người dùng.

QR Code (mã QR) là một công nghệ dành cho những nhà sản xuất minh bạch nguồn gốc hàng hóa. Người dùng cuối hay bất kỳ ai cũng có thể xem thông tin chi tiết về nơi sản xuất. Thậm chí là lộ trình phân phối của hàng hóa. NSX thông qua mã QR có thể biết được lộ trình hàng hóa được phân phối. Biết được khi nào hàng hóa đến tay NTD? NTD cuối ở tại khu vực nào?

Với mã QR, nhà sản xuất có thể theo dõi và sớm phát hiện những rủi ro 1,2. Từ đó sớm đưa ra biện pháp xử lý.

 

  1. Sử dụng tem điện tử SMS phủ cào – xác nhận hàng chính hãng, hàng thật giả, thu thập dữ liệu người dùng cuối cùng, ước lượng năng lực sản xuất hằng năm.

KH xác nhận hàng thật giả bằng cách nhắn tin theo cú pháp cho trước. Mã số SMS phủ cào chỉ sử dụng 1 lần. Lợi ích của tem điện tử SMS là: KH nhận được phản hồi về hàng thật giả, doanh nghiệp (NSX) thu được dữ liệu người dùng.

Dữ liệu người dùng là một kho tài nguyên quan trọng. Thông qua đó, doanh nghiệp có thể biết được nhiều điều thông qua dữ liệu người dùng. Hoặc từ dữ liệu người dùng, doanh nghiệp có thể tự mình kiểm soát năng lực sản xuất hằng năm.

  1. Hỗ trợ bằng các chương trình SMS Marketing tăng lợi ích cho người mua, nhà phân phối kết hợp thông tin và hướng dẫn đến tất cả NTD cuối – người nông dân.

Từ dữ liệu NTD cuối, NSX hoàn toàn chủ động những chương trình CSKH. Gửi thông báo cho khách hàng như: báo động, thông báo, chương trình áp dụng toàn quốc, hướng dẫn, … Các chương trình CSKH, tăng tương tác giúp doanh nghiệp nhận được sự “hảo cảm” từ chính khách hàng của mình.

 

NPP theo đuổi lợi ích quy ra tiền. Do đó, khó có gì để đảm bảo chắc chắn NPP không nghiêng về bên lợi ích cao hơn. Doanh nghiệp nếu không có biện pháp quản lý, ngược lại lại để nhà phân phối VIP “dắt mũi”, gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Sự minh bạch và có cơ sở dữ liệu tốt luôn là cách doanh nghiệp dành vị trí “cơ trên” so với NPP. Lúc này, tem điện tử SMS của eTRUST hoàn toàn là một lựa chọn tuyệt vời.

Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp những vấn đề như trên, hãy liên hệ với eTRUST để được tư vấn về cách thức áp dụng tem điện tử SMS phù hợp nhất vào trong doanh nghiệp .

Tham khảo những bài viết khác có liên quan trong ngành hàng phân bón:

Những nguy cơ tem chống hàng giả bị làm giả trong ngành hàng phân bón và cách eTRUST khắc phục

Mẫu tem chống hàng giả điện tử SMS dành cho ngành phân bón, thức ăn chăn nuôi

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *